Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE

0898.487.026 - 0978.11.46.46

Những thông tin tổng quan nhất về ngành Kỹ thuật xây dựng hiện nay mà bạn không nên bỏ qua

Cập nhật: 11/06/2019

Trong bài viết dưới đây thì trường Trung cấp Trường Sơn sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin đầy đủ và chính xác nhất về ngành Kỹ thuật xây dựng đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong các mùa tuyển sinh hàng năm.

>>> Xem thêm:

Ngành Kỹ thuật xây dựng là gì?

Được biết, ngành Kỹ thuật xây dựng là một trong những chuyên ngành đào tạo các kỹ sư xây dựng công trình, có kiến thức tổng hợp để đảm nhận các vị trí công việc cụ thể như: thiết kế, thi công, giám sát, lập dự án, tính toán khối lượng dự toán công trình và đi sâu nghiên cứu về kỹ thuật xây dựng.

Nếu bạn lựa chọn học ngành Kỹ thuật xây dựng thì sau khi ra trường bạn sẽ có đủ kiến thức về chuyên môn cũng như khả năng ngoại ngữ để có thể thiết kế, giám sát, quản lý thi công các công trình xây dựng trong nước và ngoài nước.

Bên cạnh đó thì bạn cũng có khả năng tự học và cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực xây dựng, ngoài ra, bạn có thể được đào tạo kiến thức ở các cấp học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ...

Ngành Kỹ thuật xây dựng
Ngành Kỹ thuật xây dựng hiện được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì những tiềm năng cơ hội nghề nghiệp mà nó mang lại.

Ngành Kỹ thuật xây dựng học gì?

Nếu bạn lựa chọn học ngành Kỹ thuật xây dựng thì bạn sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, phần mềm thiết kế chuyên sâu trong lĩnh vực xây dựng và kiến thức nền tảng về xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp như: Trắc địa, thủy lực, kết cấu xây dựng và các phương pháp thí nghiệm...

Bên cạnh đó thì bạn cũng có được những cơ hội tích lũy cho mình những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong công việc như: Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng về phân tích tổng hợp hay như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tin học nhất định về sử dụng phần mềm ứng dụng lĩnh vực xây dựng...

Cụ thể, các môn học chuyên ngành tiêu biểu mà sinh viên sẽ có được cơ hội trải nghiệm của ngành Kỹ thuật xây dựng như sau: Sức bền vật liệu, vật liệu xây dựng, kiến trúc công nghiệp, nền và móng, kết cấu bê tông, cấp thoát nước, tổ chức thi công, an toàn lao động...

Để có thể học tập thành công và hiệu quả nhất sau khi lựa chọn ngành Kỹ thuật xây dựng cũng như có thể làm việc lâu dài và gắn bó với nghề thì bạn cũng cần có một số tố chất cũng như những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Bạn cần phải là người đam mê với ngành xây dựng;
  • Bạn cần phải là người có tư duy sáng tạo và luôn có những ý tưởng mới trong công việc;
  • Bạn cần phải có khả năng tính toán, phân tích tốt đáp ứng nhu cầu công việc;
  • Bạn cũng cần có những kỹ năng về khai thác, tổng hợp thông tin hay kỹ năng quản lý, đánh giá;
  • Bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng về nghiên cứu, nghiệm thu công trình xây dựng hay về thiết kế, tư vấn...
  • Bạn cần là người chịu được áp lực công việc cao và không ngại thay đổi môi trường làm việc của mình...

Ngành Kỹ thuật xây dựng thi khối nào?

Ngành Kỹ thuật xây dựng thi khối nào cũng là một trong những câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn thí sinh hiện nay khi muốn thực hiện ước mơ của bản thân mình trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều tổ hợp môn thi ngành Kỹ thuật xây dựng để cho các bạn lựa chọn, vậy nên, nếu bạn đang cảm thấy băn khoăn không biết nên lựa chọn một ngành nghề nào đó thì các bạn học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ về những tổ hợp xét tuyển đó sao cho phù hợp với năng lực học tập hiện tại của mình hay không bạn nhé!

Sau khi xem xét thật cẩn thận thì bạn có thể tham khảo danh sách một số tổ hợp môn thi đa dạng của khối ngành Kỹ thuật xây dựng dưới đây nhé:

  • A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học);
  • A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh);
  • A02 (Toán, Vật Lý, Sinh Học);
  • A04 (Toán, Vật Lý, Địa Lý);
  • B00 (Toán, Hóa Học, Sinh Học);
  • C01 (Ngữ Văn, Toán, Vật Lý);
  • C02 (Ngữ Văn, Toán, Hóa Học);
  • D07 (Toán, Hóa Học, Tiếng Anh);
  • D09 (Toán, Lịch Sử, Tiếng Anh).

Bên cạnh đó các trường cũng có những chương trình xét tuyển riêng của mình nhằm mục đích tạo thêm cơ hội cho sinh viên theo đuổi ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Dưới đây sẽ là một số thông tin về các tổ hợp môn xét tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng tại những cơ sở giáo dục đào tạo ngành nghề này được học sinh và các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn hiện nay:

  • Đại học Bách khoa - ĐHQG TP HCM xét tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng với 2 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học) và A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).
  • Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) xét tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng với 4 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học); A01 (Toán, Vật Lý, Anh); D01 (Toán, Văn, Anh) và C01 (Toán, Văn, Vật Lý).
  • Đại học Giao thông vận tải TP HCM xét tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng với 2 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học) và A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM xét tuyển ngành Kỹ thuật xây dựng với 3 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học), A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh).

Đồng thời thì các thí sinh có thể tham khảo mức điểm chuẩn của các trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng những năm gần đây để có sự so sánh lựa chọn đúng đắn cho mình. Cụ thể như sau:

  • Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật xây dựng tính bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP HCM dao động trong khoảng từ 700.00 - 702.00.
  • Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật xây dựng xét tuyển theo học bạ dao động trong khoảng từ 16.00 - 22.00 điểm, cao nhất là trường Đại học Tôn Đức Thắng với 24.00 điểm và Đại học Giao Thông Vận Tải TP HCM với 23.50 điểm (đối với các khối thi A00, A01, C01, D07, D90).
  • Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật xây dựng xét theo kết quả thi THPT quốc gia 2018 dao động trong khoảng từ 14.00 - 20.00 điểm, thấp nhất là trường Đại học Quang Trung với 13.00 điểm.

Như vậy, các bạn thí sinh có thể tham khảo thêm cho mình rồi xem năng lực học tập đáp ứng đến đâu để từ đó lựa chọn tổ hợp cũng như trường có điểm chuẩn thích hợp nhé! Bởi việc lựa chọn cho mình tổ hợp thi sẽ quyết định rất nhiều đến việc bạn có thi đỗ hay không và có thực hiện được ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình hay không nhé!

Ngành Kỹ thuật xây dựng học ở đâu?

Là ngành học đang nhận được nhiều sự quan tâm của các thí sinh hiện nay vì những tiềm năng cơ hội mà nó mang lại, vậy nên số lượng các trường đại học, cao đẳng hay các cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng cũng tương đối nhiều, tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh được lựa chọn trường phù hợp hơn với sở thích, điều kiện kinh tế gia đình hay năng lực học tập của chính mình.

Do đó, ngành Kỹ thuật xây dựng học ở đâu uy tín cũng như đảm bảo được các chương trình học tập cũng là câu hỏi băn khoăn của không chỉ các thí sinh mà còn của nhiều phụ huynh hiện nay.

Như vậy, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trường Đại học Xây dựng; Đại học Công Nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội; Đại học Đại Nam; Đại học Mỏ Địa Chất; Đại học Hải Phòng; Đại học Phương Đông ở khu vực miền Bắc để là cơ sở giáo dục đào tạo ngành nghề này cho mình nhé.

Với những bạn ở khu vực miền Trung thì hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những ngôi trường như: Đại học Nha Trang; Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng; Đại học Dân Lập Duy Tân; Phân Hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum; Đại học Quang Trung; Đại học Xây dựng Miền Trung và đây đều là những ngôi trường đáp ứng được tiêu chí học tập đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng hiện nay.

Còn với những bạn ở khu vực miền Nam thì có thể tham khảo cho mình một số cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kinh tế xây dựng như: Đại học Giao Thông Vận Tải TP HCM; Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP HCM; Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Công Nghệ Sài Gòn; Đại học Kiến Trúc TP HCM; Đại học Nguyễn Tất Thành; Đại học Thủ Dầu Một; Đại học Văn Lang; Đại học Kinh Tế Công Nghiệp Long An; Đại học Xây dựng Miền Tây... Đây đều là những ngôi trường có cơ sở vật chất hiện đại và đáp ứng được nhu cầu học tập cho sinh viên.

Được biết, tại những ngôi trường đại học bên trên thì sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực xây dựng công trình giao thông như: trắc địa, thủy lực, kết cấu bê tông cốt thép cầu đường; thiết kế đường ô tô; kiểm định công trình; quy hoạch tuyến và thiết kế tổng thể công trình, phân tích kinh tế và quản lý chất lượng, khai thác và sửa chữa công trình giao thông...

Bên cạnh đó, sinh viên còn có được khả năng kiểm tra vật liệu, chất lượng công trình, hạch toán kinh tế hay như các kỹ năng thiết kế công trình để giải quyết các vấn đề về giao thông như: kẹt xe, hệ thống giao thông thông minh, tổ chức giao thông trong các khu đô thị mới...

Ngành Kỹ thuật xây dựng
Bạn cần xác định rõ năng lực học tập của mình để có thể lựa chọn được cơ sở đào tạo ngành nghề này hiệu quả hiện nay.

Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật xây dựng

Ngành Kỹ thuật xây dựng hiện nay đang đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng mở rộng và phát triển vậy nên nó mang đến những cơ hội việc làm trong tương lai vô cùng rộng mở đấy các bạn nhé!

Cụ thể, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xây dựng thì sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như sau:

  • Bạn có thể trở thành một kỹ sư thiết kế, thi công tiến hành triển khai, thi công sản phẩm xây dựng, công trình, dự án các công ty, doanh nghiệp...
  • Bạn cũng có thể trở thành kỹ sư giám sát chuyên thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tại các doanh nghiệp hay các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng...
  • Bạn trở thành một kỹ sư quản lý chất lượng trong các công trình xây dựng, thi công dự án tại các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước;
  • Bạn cũng có thể đủ tự tin để đảm nhận vị trí là chuyên viên tư vấn, lập dự toán, thẩm tra thiết kế tại các công ty, tập đoàn xây dựng;
  • Bạn cũng có thể trở thành một giảng viên tham gia vào quá trình giảng dạy chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng tại các trường Đại học, Cao đẳng hay các cơ sở giáo dục khác...

Về mức lương thu nhập của ngành Kỹ thuật xây dựng cũng sẽ phụ thuộc vào vị trí làm việc cũng như năng lực, kỹ năng chuyên môn của mỗi người ra sao. Cụ thể như sau:

  • Với sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc thì mức lương thu nhập sẽ dao động trong khoảng từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
  • Với những cá nhân làm tại các công trình nhà xưởng với tính chất công việc áp lực hơn, phải làm việc ngoài nắng nhiều thì mức lương thu nhập sẽ dao động trong khoảng từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.
  • Với những cá nhân có kinh nghiệm làm việc từ 3 - 5 năm hay làm việc ở vị trí giám sát công trình thì mức lương thu nhập sẽ dao động từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.
  • Với những cá nhân làm việc ở vai trò quản lý với công việc thiết kế, lên kế hoạch thi công, quản lý nhà thầu phụ thì mức lương thu nhập sẽ trên 13 triệu đồng/tháng.
  • Với những cá nhân làm việc tại các công ty lớn với công việc thiết kế kết cấu thì mức lương sẽ cao hơn và dao động tùy theo trình độ năng lực, đặc biệt là nếu bạn có ngoại ngữ tốt thì có thể nhận được mức lương dao động trong khoảng từ 700 - 800 USD/tháng (tương đương 15 - 18 triệu đồng/tháng).

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trường Trung cấp Trường Sơn đã cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về ngành Kỹ thuật xây dựng hiện nay cũng như những cơ hội việc làm mà ngành nghề này mang lại cho những bạn trẻ trong tương lai mà bạn cần phải thật sự lưu ý quan tâm.

Hi vọng rằng với những thông tin bổ ích bên trên thì các bạn có thể thêm nguồn tham khảo để lựa chọn được cho mình một ngành nghề yêu thích và thực hiện được ước mơ trong tương lai nhé! Chúc các bạn học tập hiệu quả thành công trên con đường mình đã chọn!

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  [email protected] 
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779 

Hotline: 0898.487.026 -  0978.11.46.46

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status