Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE

0898.487.026 - 0978.11.46.46

Những thông tin tổng quan nhất về ngành Kinh tế xây dựng hiện nay

Cập nhật: 08/06/2019

Để giúp bạn hiểu thêm về ngành Kinh tế xây dựng hiện nay có những tiềm năng cơ hội phát triển nào trong tương lai thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin tổng quan nhất về ngành học này.

>>> Xem thêm:

Ngành Kinh tế xây dựng là gì?

Ngành Kinh tế xây dựng hay còn có tên gọi tiếng Anh là Construction Economics chính là chuyên ngành nghiên cứu sâu hơn của ngành xây dựng, kết hợp giữa lĩnh vực kinh tế và quản lý xây dựng với những công việc như: tài chính, kế toán, thống kê; công tác lập và thẩm định dự án đầu tư các công trình xây dựng; thanh quyết toán xây dựng công trình; định giá và quản lý chi phí trong xây dựng...

Hay bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản hơn thì ngành Kinh tế xây dựng là một trong những ngành học được đánh giá cao, đáp ứng yêu cầu liên quan mật thiết giữa các vấn đề tài chính, thống kê và quá trình xây dựng, triển khai dự án xây dựng...

Ngành Kinh tế xây dựng
Ngành Kinh tế xây dựng được đánh giá là ngành học có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai hiện nay.

 

Ngành Kinh tế xây dựng học gì?

Nếu bạn lựa chọn theo học ngành Kinh tế xây dựng thì bạn sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu, khả năng tư vấn các dự án đầu tư xây dựng công trình; lập kế hoạch chiến lược sản xuất kinh doanh; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và kiểm toán trong xây dựng; lập, thẩm tra và thẩm định hồ sơ mời thầu; quản lý, triển khai các dự án đầu tư xây dựng công trình...

Bên cạnh đó thì sinh viên còn có cơ hội tích lũy cho mình những kỹ năng cần thiết quan trọng như: kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập để có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong tương lai của mình.

Cụ thể, các môn học chuyên ngành tiêu biểu mà sinh viên sẽ có được cơ hội trải nghiệm của ngành Kinh tế xây dựng như sau: Định mức xây dựng; Định giá SP xây dựng; Kinh tế đầu tư trong xây dựng; Auto CAD; Trang trí nội thất; Thống kê doanh nghiệp xây dựng; Quản lý các dự án đầu tư và kinh doanh; Định mức và tổ chức lao động các khâu sản xuất trong xây lắp; Thầu chính và Thầu phụ các hạng mục trong xây dựng...

Để có thể học tập thành công và hiệu quả nhất sau khi lựa chọn ngành Kinh tế xây dựng cũng như có thể làm việc lâu dài và gắn bó với nghề thì bạn cũng cần có một số tố chất cũng như những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Bạn cần phải học thật tốt các môn Khoa học tự nhiên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường;
  • Bạn là người thích tìm tòi, ham học hỏi và yêu thích ngành xây dựng;
  • Bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt và có thể quản lý công việc chung;
  • Bạn phải là người có khả năng chịu được áp lực công việc cao;
  • Bạn cũng cần phải có những tư duy độc lập và có thể làm việc riêng khi cần thiết...

Ngành Kinh tế xây dựng thi khối nào?

Ngành Kinh tế xây dựng thi khối nào cũng là một trong những câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn thí sinh hiện nay khi muốn thực hiện ước mơ của bản thân mình trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều tổ hợp môn thi ngành Kinh tế xây dựng để cho các bạn lựa chọn, vậy nên, nếu bạn đang cảm thấy băn khoăn không biết nên lựa chọn một ngành nghề nào đó thì các bạn học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ về những tổ hợp xét tuyển đó sao cho phù hợp với năng lực học tập hiện tại của mình hay không bạn nhé!

Sau khi xem xét thật cẩn thận thì bạn có thể tham khảo danh sách một số tổ hợp môn thi đa dạng của khối ngành Kinh tế xây dựng dưới đây nhé:

  • A00: Toán, Vật Lý, Hóa học;
  • A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh;
  • D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh;
  • D02: Ngữ văn, Toán, Tiếng Nga.

Bên cạnh đó các trường cũng có những chương trình xét tuyển riêng của mình nhằm mục đích tạo thêm cơ hội cho sinh viên theo đuổi ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Dưới đây sẽ là một số thông tin về các tổ hợp môn xét tuyển ngành Kinh tế xây dựng tại những cơ sở giáo dục đào tạo ngành nghề này được học sinh và các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn hiện nay:

  • Đại học Xây dựng xét tuyển ngành Kinh tế xây dựng với 1 tổ hợp môn duy nhất là: A00 (Toán, Lý, Hóa).
  • Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) xét tuyển ngành Kinh tế xây dựng với 4 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa); A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh); D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) và C01 (Toán, Văn, Vật Lý).
  • Đại học Giao thông vận tải TP HCM xét tuyển ngành Kinh tế xây dựng với 3 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa); A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh).

Đồng thời thì các thí sinh có thể tham khảo mức điểm chuẩn của các trường đại học đào tạo ngành Kinh tế xây dựng những năm gần đây để có sự so sánh lựa chọn đúng đắn cho mình.

Theo đó thì điểm chuẩn Kinh tế xây dựng được xét theo 2 hình thức là xét học bạ THPT và xét kết quả theo kỳ thi THPT quốc gia. Cụ thể, với hình thức xét theo kỳ thi THPT quốc gia thì điểm chuẩn của ngành Kinh tế xây dựng dao động trong khoảng 13 - 18 điểm. Còn với hình thức xét học bạ THPT thì điểm chuẩn dao động trong khoảng từ 18 - 19 điểm.

  • Đại học Xây dựng có điểm trúng tuyển ngành Kinh tế xây dựng khoảng từ 29 - 31 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển (trong đó môn Toán nhân hệ số 2).
  • Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) có điểm trúng tuyển ngành Kinh tế xây dựng khoảng từ 15 - 18 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển.
  • Đại học Giao thông vận tải TP HCM có điểm trúng tuyển ngành Kinh tế xây dựng khoảng từ 19 - 22 điểm.

Như vậy, các bạn thí sinh có thể tham khảo thêm cho mình rồi xem năng lực học tập đáp ứng đến đâu để từ đó lựa chọn tổ hợp cũng như trường có điểm chuẩn thích hợp nhé! Bởi việc lựa chọn cho mình tổ hợp thi sẽ quyết định rất nhiều đến việc bạn có thi đỗ hay không và có thực hiện được ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình hay không nhé!

Ngành Kinh tế xây dựng học ở đâu?

Là ngành học đang nhận được nhiều sự quan tâm của các thí sinh hiện nay vì những tiềm năng cơ hội mà nó mang lại, vậy nên số lượng các trường đại học, cao đẳng hay các cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kinh tế xây dựng cũng tương đối nhiều, tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh được lựa chọn trường phù hợp hơn với sở thích, điều kiện kinh tế gia đình hay năng lực học tập của chính mình.

Do đó, ngành Kinh tế xây dựng học ở đâu uy tín cũng như đảm bảo được các chương trình học tập cũng là câu hỏi băn khoăn của không chỉ các thí sinh mà còn của nhiều phụ huynh hiện nay.

Như vậy, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải; Đại học Kiến trúc Hà Nội hay Đại học Phương Đông ở khu vực miền Bắc để là cơ sở giáo dục đào tạo ngành nghề này cho mình nhé.

Với những bạn ở khu vực miền Trung thì hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những ngôi trường như Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị; Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng hay Đại học Vinh và đây đều là những ngôi trường đáp ứng được tiêu chí học tập đào tạo ngành Kinh tế xây dựng hiện nay.

Còn với những bạn ở khu vực miền Nam thì có thể tham khảo cho mình một số cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kinh tế xây dựng như: Đại học Công nghệ TP HCM; Đại học Giao thông vận tải TP HCM... Đây đều là những ngôi trường có cơ sở vật chất hiện đại và đáp ứng được nhu cầu học tập cho sinh viên.

Được biết, tại những ngôi trường đại học bên trên thì sinh viên ngành Kinh tế xây dựng sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về thiết kế có liên quan đến xây dựng, kiến thức chuyên sâu về quản lý xây dựng với những công việc cụ thể như tài chính, kế toán, thống kê; công tác lập và thẩm định dự án đầu tư các công trình xây dựng; định giá và quản lý chi phí trong xây dựng...

Bên cạnh đó, sinh viên còn có khả năng tư vấn các dự án đầu tư xây dựng công trình; lập kế hoạch chiến lược sản phẩm kinh doanh; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; định giá và quản lý chi phí trong xây dựng; hạch toán kế toán và kiểm toán trong xây dựng...

Thậm chí, một số trường đào tạo ngành Kinh tế xây dựng uy tín còn chú trọng đến việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết khác bên cạnh chương trình đào tạo chính khóa. Như có định hướng đào tạo ngành Kinh tế xây dựng theo hướng sát thực tế, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn của nền kinh tế - xã hội hiện đại nên thường xuyên tổ chức các hoạt động để sinh viên được phát triển toàn diện.

Cụ thể như một số hoạt động tiêu biểu khiến sinh viên vô cùng thích thú và có hứng thú như: rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm thông qua các cuộc thi học thuật, CLB nghiên cứu khoa học, phần mềm ứng dụng trong xây dựng...

Ngành Kinh tế xây dựng
Muốn theo học ngành Kinh tế xây dựng thì sinh viên cần tích lũy cho mình nhiều kỹ năng thực hành chuyên môn quan trọng.

Cơ hội việc làm của ngành Kinh tế xây dựng

Ngành Kinh tế xây dựng hiện nay đang đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng mở rộng và phát triển vậy nên nó mang đến những cơ hội việc làm trong tương lai vô cùng rộng mở đấy các bạn nhé!

Cụ thể, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp ngành Kinh tế xây dựng thì sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như sau:

  • Làm quản lý xây dựng ở các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng từ cấp trung ương như ở các bộ: Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kho bạc nhà nước, Ngân hàng phát triển, các cơ quan quản lý đầu tư xây dựng ở các bộ khác đến các cấp địa phương: Cấp tỉnh, cấp quận, huyện, như Sở Xây dựng, Sở kiến trúc Quy hoạch, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các phòng quản lý xây dựng và tài chính của các quận, huyện.
  • Làm nghiên cứu ở các viện nghiên cứu về kinh tế và quản lý xây dựng
  • Làm quản lý doanh nghiệp, đấu thầu và quản lý công trường ở các doanh nghiệp xây dựng, các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản
  • Làm tư vấn lập và phân tích dự án đầu tư, lập và thẩm tra dự toán, cung cấp dịch vụ tư vấn đấu thầu ở các công ty tư vấn đầu tư xây dựng
  • Làm thẩm định dự án tại các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm
  • Làm quản lý dự án tại các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư xây dựng công trình
  • Làm công tác giảng dạy tại các cơ sở đào tạo

Về mức lương thu nhập của ngành Kinh tế xây dựng cũng sẽ phụ thuộc vào vị trí làm việc cũng như năng lực, kỹ năng chuyên môn của mỗi người ra sao. Cụ thể ngành Kinh tế xây dựng có mức lương khá cạnh tranh và chủ yếu phổ biến dao động trong khoảng từ 6 - 15 triệu VNĐ/tháng.

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trường Trung cấp Trường Sơn đã cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về ngành Kinh tế xây dựng hiện nay cũng như những cơ hội việc làm mà ngành nghề này mang lại cho những bạn trẻ nào yêu thích công việc liên quan đến xây dựng trong tương lai.

Hi vọng rằng với những thông tin bổ ích bên trên thì các bạn có thể thêm nguồn tham khảo để lựa chọn được cho mình một ngành nghề yêu thích và thực hiện được ước mơ trong tương lai nhé! Chúc các bạn học tập hiệu quả thành công trên con đường mình đã chọn!

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  [email protected] 
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779 

Hotline: 0898.487.026 -  0978.11.46.46

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status