Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE

0898.487.026 - 0978.11.46.46

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là gì? Học những gì? Cơ hội việc làm trong tương lai ra sao?

Cập nhật: 12/06/2019

Hiện nay ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi sự phát triển của hàng ngàn loại virus mới. Vậy nên trong bài viết dưới đây thì trường Trung cấp Trường Sơn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành học này cũng như những cơ hội việc làm mà nó mang lại trong tương lai.

>>> Xem thêm:

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là gì?

Được biết, ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học hay còn có tên gọi theo tiếng Anh là Laboratory Medicine Technique chính là ngành học đào tạo ra các kỹ sư, bác sĩ kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất hay phân tích các mẫu bệnh phẩm của người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe...

Mục tiêu của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học đó là cung cấp thông tin kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, phát hiện bệnh sớm cũng như dự báo nguy cơ mắc bệnh giúp người dân có ý thức phòng bệnh tốt.

Bên cạnh đó thì ngành học này còn đào tạo những sinh viên có phẩm chất đạo đức cũng như lĩnh vực chuyên môn tốt, biết xét nghiệm lâm sàng, phát hiện nhanh tác nhân gây bệnh chính xác trên nền tảng kiến thức về khoa học sức khỏe nói chung và kiến thức chuyên sâu về hóa sinh, huyết học, miễn dịch học, vi sinh học...

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học
Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện nay.

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học học gì?

Nếu lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học thì bạn sẽ được học tập những kiến thức trong ngành xét nghiệm, những môn học chuyên môn hay bạn sẽ có cơ hội được thực hành tại bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe để từ đó trau dồi thêm kinh nghiệm sau khi ra trường.

Bên cạnh đó thì sinh viên còn được trang bị các kiến thức về các ngành nghề xét nghiệm trong bối cảnh thực tế của bệnh viện từ khâu tổ chức, phân luồng làm việc, lấy - nhận - chuyển bệnh nhân và những kỹ năng làm việc và kỹ năng mềm nhuần nhuyễn.

Cụ thể, các môn học chuyên ngành tiêu biểu mà sinh viên sẽ có được cơ hội trải nghiệm của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học như sau: Xét nghiệm cơ bản; Huyết học tế bào; Huyết học đông máu; Huyết học truyền máu; Xét nghiệm huyết học nâng cao; Vi sinh; Y sinh học phân tử; Ký sinh trùng, xét nghiệm tế bào; Kiểm tra chất lượng xét nghiệm; Chống nhiễm khuẩn bệnh viện...

Để có thể học tập thành công và hiệu quả nhất sau khi lựa chọn ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học cũng như có thể làm việc lâu dài và gắn bó với nghề thì bạn cũng cần có một số tố chất cũng như những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Bạn cần phải có đức tính tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc được giao;
  • Bạn cần phải có niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề;
  • Bạn cần có sự nhẫn nại trong mọi hoàn cảnh công việc;
  • Bạn cần trang bị cho mình đức tính nhanh nhạy và chính xác cũng như bạn cần có đầu óc phán đoán mọi vấn đề;
  • Bạn cần phải là người chịu được áp lực công việc cũng như áp lực dư luận liên quan đến công việc của mình;
  • Đặc biệt là bạn cần phải đảm bảo vấn đề sức khỏe tốt để đáp ứng được khối lượng công việc lớn...

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học thi khối nào?

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học thi khối nào cũng là một trong những câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn thí sinh hiện nay khi muốn thực hiện ước mơ của bản thân mình trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều tổ hợp môn thi ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học để cho các bạn lựa chọn, vậy nên, nếu bạn đang cảm thấy băn khoăn không biết nên lựa chọn một ngành nghề nào đó thì các bạn học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ về những tổ hợp xét tuyển đó sao cho phù hợp với năng lực học tập hiện tại của mình hay không bạn nhé!

Sau khi xem xét thật cẩn thận thì bạn có thể tham khảo danh sách một số tổ hợp môn thi đa dạng của khối ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học dưới đây nhé:

  • A00 (Toán; Vật Lý; Hóa Học);
  • A01 (Toán; Vật Lý; Tiếng Anh);
  • B00 (Toán; Hóa Học; Sinh);
  • B01(Toán; Văn; Sinh);
  • C08 (Văn, Hóa Học, Sinh);
  • D07 (Toán; Hóa Học; Tiếng Anh);
  • D01 (Toán; Văn; Tiếng Anh)...

Bên cạnh đó các trường cũng có những chương trình xét tuyển riêng của mình nhằm mục đích tạo thêm cơ hội cho sinh viên theo đuổi ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Dưới đây sẽ là một số thông tin về các tổ hợp môn xét tuyển ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại những cơ sở giáo dục đào tạo ngành nghề này được học sinh và các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn hiện nay:

  • Đại học Y dược TP HCM xét tuyển ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học với tổ hợp môn duy nhất là: B00 (Toán, Hóa Học, Sinh).
  • Đại học Y Phạm Ngọc Thạch xét tuyển ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học với tổ hợp môn duy nhất là: B00 (Toán, Hóa Học, Sinh).
  • Đại học Y dược Cần Thơ xét tuyển ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học với tổ hợp môn duy nhất là: B00 (Toán, Sinh, Hóa Học).
  • Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH) xét tuyển ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học với 4 tổ hợp môn như sau: A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học), B00 (Toán, Hóa Học, Sinh), D07 (Toán, Hóa Học, Tiếng Anh) và C08 (Văn, Hóa Học, Sinh).

Đồng thời thì các thí sinh có thể tham khảo mức điểm chuẩn của các trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học những năm gần đây để có sự so sánh lựa chọn đúng đắn cho mình. Cụ thể do lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành khá nhiều nên điểm chuẩn của ngành này khá cao và có sự chênh lệch lớn giữa các trường, dao động trong khoảng từ 15 đến 21,55 điểm.

Như vậy, các bạn thí sinh có thể tham khảo thêm cho mình rồi xem năng lực học tập đáp ứng đến đâu để từ đó lựa chọn tổ hợp cũng như trường có điểm chuẩn thích hợp nhé! Bởi việc lựa chọn cho mình tổ hợp thi sẽ quyết định rất nhiều đến việc bạn có thi đỗ hay không và có thực hiện được ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình hay không nhé!

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học
Theo học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ đem đến cho bạn những cơ hội việc làm vô cùng rộng mở trong tương lai.

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học học ở đâu?

Là ngành học đang nhận được nhiều sự quan tâm của các thí sinh hiện nay vì những tiềm năng cơ hội mà nó mang lại, vậy nên số lượng các trường đại học, cao đẳng hay các cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học cũng tương đối nhiều, tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh được lựa chọn trường phù hợp hơn với sở thích, điều kiện kinh tế gia đình hay năng lực học tập của chính mình.

Do đó, ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học học ở đâu uy tín cũng như đảm bảo được các chương trình học tập cũng là câu hỏi băn khoăn của không chỉ các thí sinh mà còn của nhiều phụ huynh hiện nay.

Như vậy, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên; Đại học Y Hà Nội; Đại học Y tế Công cộng hay Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam ở khu vực miền Bắc để là cơ sở giáo dục đào tạo ngành nghề này cho mình nhé.

Với những bạn ở khu vực miền Trung thì hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những ngôi trường như: Đại học Y Dược - Đại học Huế; Đại học Y khoa Vinh; Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng hay Đại học Tây Nguyên và đây đều là những ngôi trường đáp ứng được tiêu chí học tập đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học hiện nay.

Còn với những bạn ở khu vực miền Nam thì có thể tham khảo cho mình một số cơ sở giáo dục đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học như: Đại học Công nghệ Đồng Nai; Đại học Dân lập Cửu Long; Đại học Nam Cần Thơ; Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Đại học Y Dược TP HCM; Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hay Đại học Y Dược Cần Thơ... Đây đều là những ngôi trường có cơ sở vật chất hiện đại và đáp ứng được nhu cầu học tập cho sinh viên.

Được biết, tại những ngôi trường đại học bên trên thì sinh viên ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản nền tảng về khoa học tự nhiên, khoa học sức khỏe hay những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xét nghiệm y học và ứng dụng những kỹ thuật mới trong hoạt động chuyên ngành; kỹ năng thực hiện, kiểm tra, an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm...

Bên cạnh đó thì những cơ sở giáo dục trên còn đào tạo các kỹ năng để có thể tham gia tổ chức và quản lý hoạt động của một phòng xét nghiệm y học, tư vấn truyền thông về việc lý giải kết quả, thu thập mẫu bệnh phẩm và ứng dụng xét nghiệm trong các trường hợp đặc biệt.

Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học hiện nay đang đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng mở rộng và phát triển vậy nên nó mang đến những cơ hội việc làm trong tương lai vô cùng rộng mở đấy các bạn nhé!

Cụ thể, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học thì sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như sau:

  • Bạn hoàn toàn có thể đảm nhận công việc tại Bộ Y Tế;
  • Bạn làm tại khoa xét nghiệm của các bệnh viện từ tuyến huyện lên tới trung ương;
  • Bạn làm công việc tư vấn hay thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường;
  • Bạn thực hiện những biện pháp đảm bảo chất lượng và kiểm tra chất lượng các kỹ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng;
  • Bạn làm công việc tư vấn, truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, nhân viên phòng xét nghiệm về việc lí giải kết quả và ứng dụng xét nghiệm trong các trường hợp đặc biệt;
  • Bạn cũng có cơ hội được làm việc tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm bảo vệ sức khỏe môi trường lao động, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cấp tỉnh;
  • Bạn làm việc tại Bệnh viện các tuyến, Viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các Viện vệ sinh dịch tễ, Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện...
  • Bạn cũng có thể làm việc tại các cơ quan, tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân...
  • Bạn có thể trở thành một giảng viên tham gia vào công việc giảng dạy chuyên ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học trong các trường Đại học, Cao đẳng hay các cơ sở giáo dục khác...

Về mức lương thu nhập của ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học cũng sẽ phụ thuộc vào vị trí làm việc cũng như năng lực, kỹ năng chuyên môn của mỗi người ra sao. Cụ thể như sau:

  • Với những sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc thì sẽ có mức lương dao động trong khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng.
  • Với những người có nhiều kinh nghiệm trong công việc hơn thì mức lương nhận được sẽ không dưới 10 triệu đồng/tháng.

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trường Trung cấp Trường Sơn đã cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học hiện nay, những tổ hợp xét tuyển ngành học này cũng như những cơ hội việc làm mà ngành nghề này mang lại trong tương lai cho những sinh viên mới ra trường.

Hi vọng rằng với những thông tin bổ ích bên trên thì các bạn có thể thêm nguồn tham khảo để lựa chọn được cho mình một ngành nghề yêu thích và thực hiện được ước mơ trong tương lai nhé! Chúc các bạn học tập hiệu quả thành công trên con đường mình đã chọn!

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  [email protected] 
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779 

Hotline: 0898.487.026 -  0978.11.46.46

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status