Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE

0898.487.026 - 0978.11.46.46

Myonal là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Myonal ra sao?

Cập nhật: 12/06/2019

Thuốc Myonal thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng bệnh liên quan đến cơ… Tuy nhiên việc sử dụng loại thuốc Myonal này như nào kèm theo liều lượng cụ thể ra sao hay nó có những tác dụng phụ nào thì bạn cần phải tuyệt đối chú ý trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm:

Thuốc Myonal là gì?

Được biết, thuốc Myonal hay còn có tên khác là Eperisone Hcl là loại thuốc chống viêm không steroid, với cơ chế hoạt động giãn mạch do những hoạt động trong hệ thần kinh và trên cơ mạch máu thì thuốc có tác dụng quan trọng trong việc điều trị hiệu quả các triệu chứng liên quan đến cơ. Chúng có tác dụng lên tủy sống làm giảm các phản xạ không tốt của tủy gây ra. Tạo sự đàn hồi cơ vân làm tăng sự giãn cơ vân và tính giãn mạch.

Cụ thể hơn thì thuốc Myonal được điều chế dưới hai dạng bao gồm: dạng viên nang có thể uống trực tiếp và dạng nước dùng để tiêm. Tùy theo từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân điều trị theo loại thuốc dạng nào. Từ đó, giúp các hoạt động duỗi và gấp ở các chi của người bệnh được diễn ra dễ dàng mà không làm giảm sức cơ và giúp cải thiện quá trình hồi phục bệnh được tốt hơn...

Myonal
Bao bì của thuốc Myonal đang được sử dụng trên thị trường hiện nay.

Tác dụng của thuốc Myonal

Như đã nói ở trên thì thuốc Myonal là thuốc chống viêm không steroid thành phần của thuốc Myonal tác động lên tủy sống làm giảm các phản xạ không tốt của tủy và tạo ra sự đàn hồi cơ vân nhằm giúp các hoạt động duỗi và gấp các chi của người bệnh được diễn ra dễ dàng hơn mà không làm giảm sức cơ.

Vậy nên, thuốc có tác dụng thúc đẩy trương lực cơ xương giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp như:

  • Thoái hóa đốt sống cổ;
  • Đau thắt lưng;
  • Viêm quang khớp vai.

Bên cạnh đó thì thuốc Myonal còn giúp điều trị có hiệu quả các bệnh như:

  • Các rối loạn mạch máu não;
  • Tê liệt tủy sống;
  • Tê liệt cổ tử cung;
  • Di chứng của chấn thương phẫu thuật (bao gồm u não não);
  • Chứng chấn thương cột sống (chấn thương tủy sống và chấn thương ở đầu);
  • Chứng xơ cứng động mạch não;
  • Xơ cứng não trẻ sơ sinh;
  • Thoái hóa tủy sống;
  • Rối loạn mạch máu tủy sống;
  • Bệnh thần kinh cấp (SMON) và các bệnh lý não khác.

Với các thành phần của thuốc cũng phần nào cho thấy rằng thuốc Myonal có nhiều tác dụng giảm đau rõ rệt được nhiều người sử dụng hiện nay. Tuy nhiên thuốc Myonal có tốt không còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người bởi nó cũng sẽ gây ra một số phản ứng phụ cho người bệnh nếu không đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng hay làm theo chỉ định từ phía bác sĩ.

Với thuốc giãn cơ Myonal có bệnh nhân chỉ sử dụng trong thời gian ngắn là có thể cảm nhận được hiệu quả nhanh chóng của thuốc, nhưng cũng có một số bệnh nhân phải dùng trong thời gian dài thuốc mới phát huy tác dụng.

Tóm lại nếu bạn muốn có kết quả điều trị bệnh tốt nhất thì bạn cần phải áp dụng đúng theo những chỉ định cũng như hướng dẫn liều dùng từ phía bác sĩ.

Cách sử dụng thuốc Myonal

Thuốc Myonal là loại thuốc được các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên dùng sau bữa ăn và trước khi uống thuốc bệnh nhân cần phải đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì hoặc sự chỉ định từ phía bác sĩ.

Bệnh nhân cần tuyệt đối lưu ý đó chính là không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc tự ý ngưng sử dụng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. Bạn cần phải tuân thủ theo đúng những gì mà bác sĩ đã căn dặn, cụ thể như sau đây:

- Với liều dùng và cách dùng dành cho người lớn

  • Đối với loại thuốc uống thì người bệnh sẽ uống khoảng 150 - 450 mg/ngày, chia làm 3 lần.
  • Đối với loại thuốc tiêm thì:

Mydocalm tiêm bắp: Bạn sử dụng liều 100 mg/ngày chia làm 2 lần.

Tiêm tĩnh mạch chậm: Bạn sử dụng liều 100 mg/ngày.

Lưu ý rằng bệnh nhân cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Myonal.

- Với liều dùng và cách dùng dành cho trẻ em

Bạn cần ghi nhớ rõ ràng rằng trẻ em tuyệt đối không được sử dụng thuốc Myonal ở dạng tiêm và chỉ sử dụng các viên nén bao phim. Cụ thể như đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì cha mẹ nên cho bé uống với liều 5 mg/kg thể trọng/ngày và chia thành 3 phần bằng nhau để bé có thể dùng trong 1 ngày.

Nếu trong quá trình sử dụng thuốc Myonal mà bạn vô tình quên liều thì nên bổ sung liều đó ngay khi nhớ ra. Còn nếu hai lần uống gần nhau thì bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào đúng thời điểm như kế hoạch theo như chỉ định của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không được dùng thuốc Myonal với liều lượng gấp đôi vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Khi dùng thuốc Myonal thì người bệnh nên dùng thuốc kết hợp với thức ăn hoặc sữa để tránh bị đau dạ và dễ uống hơn.

Tóm lại thì để có được cách sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn nhất thì người bệnh nên tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng in trên bao bì. Bạn cần đọc kỹ phần này khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh đấy nhé!

Myonal
Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về cách sử dụng thuốc Myonal để có thể phát huy được hết công dụng của loại thuốc này.

Tác dụng phụ của thuốc Myonal

Bên cạnh những tác dụng mà thuốc Myonal mang lại cho sức khỏe của mỗi chúng ta thì việc dùng quá liều lượng hay bạn sử dụng thuốc không theo đúng chỉ định sẽ gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe của người bệnh cụ thể như sau đây:

  • Bạn sẽ gặp phải tình trạng bị phát ban, mất ngủ, nhức đầu, khô miệng và đôi khi buồn nôn hoặc thậm chí có thể nôn;
  • Bạn có cảm giác co cứng hay tê cứng các chi;
  • Nếu bạn sử dụng thuốc Myonal trong một thời gian dài thì có thể gây ra các biến chứng như: xuất huyết dạ dày hay các vấn đề liên quan đến thận...
  • Việc bạn sử dụng thuốc Myonal không đúng cách còn có thể làm tăng nguy cơ huyết khối, đau tim hay đột quỵ...
  • Bạn cũng có thể gặp phải các triệu chứng rối loạn tiết niệu...

- Các tác dụng phụ với gan

Trong thời gian dùng thuốc Myonal thì người bệnh có thể bị gia tăng của GOT, GPT,… Nếu người bệnh nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào thì cần phải ngưng sử dụng Myonal ngay lập tức.

- Tác dụng phụ với thận

Trong thời gian dùng thuốc Myonal cũng sẽ xảy ra vài hiện tượng nước tiểu của người bệnh có protein hoặc sự gia tăng của BUN… Nếu thấy bất kỳ sự bất thường nào thì bạn cũng cần ngưng sử dụng Myonal ngay sau đó thì hỏi ý kiến từ phía bác sĩ.

- Tác dụng phụ đối với hệ thần kinh

Trong thời gian dùng thuốc Myonal bạn sẽ gặp những tác dụng phụ như tình trạng mất ngủ, nhức đầu, buồn ngủ hoặc cảm giác tê ở các chi.

- Tác dụng phụ đối với tiêu hóa

Thuốc Myonal cũng sẽ có tác dụng giảm buồn nôn, chán ăn, khó chịu ở dạ dày, khát nước, táo bón, tiêu chảy hoặc đau bụng...

Tóm lại thì để theo dõi các tác dụng phụ của thuốc có xảy ra hay không thì người dùng nên theo dõi tình trạng sức khỏe và cần lập tức đến các cơ quan y tế gần nhất khi nhận thấy có những biểu hiện nguy hiểm nêu trên để nhận được sự điều trị hay ý kiến chỉ định từ phía bác sĩ.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Myonal

Khi sử dụng thuốc Myonal bạn cũng cần phải lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

- Với phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ hoặc đang cho con bú

Khi sử dụng thuốc Myonal ở phụ nữ đang mang thai có thể xảy ra rủi ro cho sức khỏe của mẹ và bé vì vậy cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang cho con bú thì tuyệt đối không nên dùng loại thuốc này trừ khi có sự chỉ định cụ thể từ phía bác sĩ.

- Những lưu ý khác khi dùng thuốc

Trong quá trình người bệnh đang dùng thuốc Myonal thì không nên lái xe hay điều khiển máy móc. Đặc biệt là những ai mắc các bệnh lý về gan nên cân nhắc trước khi dùng loại thuốc này.

Bạn cần cẩn thận trước khi sử dụng loại thuốc Myonal này nếu như bạn đang có các tiền sử quá mẫn cảm hoặc dị ứng với Eperisone Hydrocholodride hay bất cứ thành phần nào của thuốc Myonal.

Khi sử dụng thuốc Myonal để tránh gây ra một số tương tác thuốc không mong muốn thì người bệnh nên liệt kê các loại thuốc đang dùng để có được tư vấn chính xác và cụ thể nhất từ chuyên gia.

Để tránh dẫn đến tình trạng rối loạn điều tiết ở mắt thì người bệnh cần cẩn trọng khi dùng chung Myonal với Methocarbamol và Tolperisone hydrochloride.

- Một số trường hợp không được chỉ định dùng thuốc Myonal bạn nên ghi nhớ ngay từ hôm nay

  • Bệnh nhân có tiền sử quán mẫn với Eperisone Hydrocholodride hay bất cứ thành phần nào của thuốc;
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú được khuyến cáo là không nên dùng thuốc Myonal;
  • Liều dùng thuốc thông thường đối với người lớn là 3 viên/ngày (tương đương 150 mg Eperisone Hydrocholodride), chia làm 3 lần uống sau mỗi bữa ăn.
  • Bạn cần phải uống thuốc với một ly nước đầy, tốt nhất là bạn nên dùng nước lọc hoặc nước sôi để nguội;
  • Liều dùng đối với trẻ em cần có sự chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không áp dụng chung liều dùng như người lớn.

- Chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc Myonal

Được biết thuốc Myonal tác động chủ yếu trên tủy sống làm giảm các phản xạ tủy và tạo ra sự giãn cơ vân nhờ làm giảm sự nhạy cảm của thoi cơ thông qua hệ thống ly tâm gamma vì vậy thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Chỉ định điều trị hội chứng đốt sống cổ, viêm quanh khớp vai và đau thắt lưng;
  • Chỉ định điều trị liệt cứng trong các bệnh lý về mạch máu não, liệt cứng do tủy, thoái hóa đốt sống cổ, di chứng sau phẫu thuật ( bao gồm cả u não tủy), di chứng sau chấn thương (chấn thương tủy, chấn thương sọ não), thoái hóa não tủy, bệnh lý mạch máu tủy và các bệnh lý não tủy khác...
  • Thuốc Myonal cũng được chỉ định trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ, như sự co cứng của vai, đau đốt sống cổ, sự co cơ kiểu nhức đầu, đau thắt lưng và sự co cứng các đầu chi - có thể đi kèm với bệnh lý não tủy.

- Giá thuốc Myonal bao nhiêu và mua ở đâu?

Hiện nay trên thị trường giá thuốc Myonal 50mg có giá dao động khoảng 135.000 VNĐ/1 hộp, 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên và người bị bệnh hoàn toàn có thể mua thuốc tại các cơ sở phân phối thuốc Myonal trên toàn quốc.

Dù không thể phủ nhận được những công dụng điều trị bệnh của thuốc Myonal nhưng bạn cũng cần phải tuyệt đối lưu ý rằng loại thuốc này chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng đúng liều lượng và đúng bệnh. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ càng và chính xác nhất để có thể sử dụng loại thuốc này được hợp lý.

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trường Trung cấp Trường Sơn đã tổng hợp đầy đủ những thông tin quan trọng nhất về thuốc Myonal được nhiều người quan tâm hiện nay.

Tuy nhiên, những thông tin bên trên chỉ mang tính chất tham khảo và để an toàn cho sức khỏe, bạn không nên tự ý uống thuốc mà nên đến gặp bác sĩ thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  [email protected] 
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779 

Hotline: 0898.487.026 -  0978.11.46.46

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status