===
Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email: [email protected]
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779
Hotline: 0898.487.026 - 0978.11.46.46
Đối mặt với những tình huống sư phạm, làm thế nào để giải quyết các tình huống một cách hợp tình, hợp lý là thắc mắc của không ít người đã và đang sắp sửa thành nhà giáo.
Dạy học là một trong những nghề có tính chất đặc biệt, bởi đối tượng dạy học chính là những thế hệ học sinh đang trong giai đoạn phát triển và hình thành nhân cách, nội tâm phong phú, nhạy cảm. Nhiệm vụ của người thầy giáo là dạy học và giáo dục, góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực, nhân cách cho học sinh, do đó nghề dạy học rất sáng tạo, nhân văn, cao quý và vinh quang.
Khi đứng lớp, giáo viên không thể tránh khỏi các tình huống bất ngờ xảy ra trong lớp học. Để không ảnh hưởng tới không khí lớp học, học sinh tích cực tiếp thu, giáo viên cần phải có phương án giải quyết hợp lý, hợp tình.
Những tình huống sư phạm thường gặp:
Đối mặt với các tình huống sư phạm, giáo viên phải giải quyết khéo léo...
1: Trong giờ học một nhóm học sinh mất trật tự
=>Cách giải quyết: Tạm ngưng bài giảng, nghiêm nét mặt, hướng mắt về phía học sinh mất trật tự, đợi lớp trật tự rồi tiếp tục giảng.
2: Trong lúc giảng bài, phát hiện một học sinh đang đọc truyện
=>Cách giải quyết: Yêu cầu học sinh đưa quyển truyện cho giáo viên, cuối giờ gặp riêng học sinh đọc truyện để góp ý.
3: Trong giờ học có 2 học sinh đùa nghịch
=>Cách giải quyết: Yêu cầu lớp giữ trật tự, nhắc 2 học sinh đùa nghịch cuối giờ ở lại.
4: Khi kiểm tra bài cũ, một học sinh không thuộc bài vì lý do tối hôm trước bị mất điện nên không học được bài
=> Cách giải quyết: Nghiêm túc nhắc nhở, khuyên bảo học sinh, sau đó tế nhị tìm hiểu nguyên nhân và tính trung thực của học sinh.
5: Sau bài kiểm tra 1 tiết, do đề bài quá khó, điểm của học sinh quá thấp
=> Cách giải quyết: Huỷ bài kiểm tra, thay khi có điều kiện, đồng thời quán triệt học sinh phải chịu khó học vì sẽ không có lần thứ hai như vậy nữa.
6: Sau bài kiểm tra 1 tiết, do đề bài quá khó, điểm của học sinh quá thấp.
=> Cách giải quyết: Huỷ bài kiểm tra, thay khi có điều kiện, đồng thời quán triệt học sinh phải chịu khó học vì sẽ không có lần thứ hai như vậy nữa.
7: Học sinh gặp giáo viên trên đường đi nhưng không chào
=> Cách giải quyết: Coi như không có gì xảy ra, nhân dịp nào đó sẽ đưa ra bài học giáo dục.
8: Một buổi tối đi chơi, giáo viên chủ nhiệm gặp 2 học sinh của lớp mình
yêu nhau
=> Cách giải quyết: Hôm sau gặp riêng từng em để khuyên bảo, phối hợp với gia đình cùng bảo ban…
9: Đang giờ học, 1 học sinh nam ném thư cho học sinh nữ
=> Cách giải quyết: Xuống chỗ học sinh nữ, yêu cầu đưa tờ giấy, xem và cất đi, tiếp tục giảng bài, sau đó gặp riêng 2 học sinh để nhắc nhở.
10: Lớp 11 đang chọn học sinh làm lớp trưởng, một em học giỏi nhưng hoạt động chưa năng nổ, một em hoạt động rất năng nổ nhưng lực học hơi hạn
=> Cách giải quyết: Bỏ phiếu kín, sau đó giáo viên chủ nhiệm kiểm phiếu và lấy theo đa số phiếu.
11: Trong giờ học giáo viên phát hiện có 2 học sinh đang sụt sịt khóc?
=> Cách giải quyết: Nhẹ nhàng nhắc lớp tập trung học, đưa mắt nhìn về phía 2 học sinh, cuối giờ sẽ gặp riêng để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.
12: Khi học sinh giả mạo chữ ký của phụ huynh
=> Cách giải quyết: Gặp riêng học sinh để nhắc nhở, rút kinh nghiệm, đồng thời bí mật liên hệ với gia đình.
13: Giờ chào cờ, 5 học sinh không mặc đồng phục, ban giám hiệu biết và nói với GVCN
=> Cách giải quyết: Hỏi lý do và phê bình 5 học sinh trước lớp, yêu cầu làm bản kiểm điểm.
14: Khi học sinh nữ có tình cảm với thầy giáo chủ nhiệm
=> Cách giải quyết: Coi như không biết và vẫn cư xử bình thường, nhân dịp nào đó có thể kể chuyện về mối quan hệ thầy trò đúng mực.
15: Một học sinh nhiều lần không đứng dậy chào giáo viên
=> Cách giải quyết: Xuống tận nơi hỏi lý do, nhắc nhở em học sinh đó nếu tái phạm sẽ báo với giáo viên chủ nhiệm.
16: Học sinh trong lớp cứ chê tật xấu của bạn mình, ví dụ nói ngọng “n và l”
=> Cách giải quyết: Khi không có mặt học sinh đó thì nhắc lớp không được cười bạn mình, đồng thời tích cực giúp em học sinh đó sửa chữa.
17: Giáo viên mắng học sinh quá mức, học sinh cầm cặp bỏ về
=> Cách giải quyết: Thầy xin lỗi cả lớp vì đã quá nóng nảy, nhưng các em yên tâm, thầy sẽ tìm cách gặp riêng bạn học sinh đó.
18: Trong khi giảng bài, một học sinh nhại lời giáo viên
=> Cách giải quyết: Tạm ngưng, hướng về phía học sinh: “Điều em nói là thừa, vì các bạn trong lớp nghe lời thầy giảng hơn là nghe e nói”.
19: Đang giảng bài, 2 học sinh nam đánh nhau
=> Cách giải quyết: Yêu cầu 1 trong 2 chuyển chỗ khác rồi tiếp tục giảng.
20: Phê bình 1 học sinh, sau đó phát hiện em đó không có lỗi
=> Cách giải quyết: Nhân dịp nào đó, nói với học sinh đó: “Hôm trước thầy phê bình em nhưng em không có lỗi, người lớn đôi khi cũng mắc sai lầm”.
21: Giáo viên vào lớp, cả lớp đứng chào, có mấy học sinh vẫn còn đùa nghịch
=> Cách giải quyết: Giáo viên đứng nghiêm, đưa mắt về phía học sinh đùa nghịch, đến khi lớp im lặng thì nói: “Thầy chào các em. Mời các em ngồi”.
22: Đang giảng bài, một học sinh nữ kêu rú lên vì có học sinh nam bỏ con thạch sùng vào ngăn bàn
=> Cách giải quyết: Yêu cầu học sinh đó tự giác nhặt con thạch sùng đem ra hành lang bỏ vào thùng rác và trở lại lớp học.
24: Trong lớp có học sinh học yếu, hay nghịch, nhưng lại được lớp đề nghị giữ chức đội trưởng đội bóng
=> Cách giải quyết: Yêu cầu học sinh đó không được đùa nghịch, và phải vươn lên trong học tập thì mới xem xét có cho làm đội trưởng hay không.
25: Sắp hết giờ, học sinh thắc mắc, giáo viên giải quyết chưa thoả đáng
=> Cách giải quyết: Gọi học sinh học giỏi nhất lớp trả lời thắc mắc, sau đó nhận xét câu trả lời trước lớp và hỏi lại em thắc mắc xem đã hiểu chưa.
26: Học sinh bị rách quần
=> Cách giải quyết: Đến cạnh em học sinh đó và nói nhỏ: “Em hãy về thay trang phục đi, thầy cho phép em đến muộn một chút cũng được”.
27: Trong giờ học, lớp trưởng quay xuống hỏi bạn
=> Cách giải quyết: Hết giờ nhắc riêng em đó: “Trong lớp em cũng nói chuyện riêng liệu có bảo được các bạn không”.
28: Do sơ xuất, vào lớp quên không cài khoá quần
=> Cách giải quyết: Xin lỗi, các em đợi thầy một lát -> ra ngoài sửa lại quần áo và vào dạy bình thường.
29: Trong giờ học, phát hiện học sinh đang làm bài tập của môn học khác
=> Cách giải quyết: Nghiêm túc nhắc nhở học sinh: “Giờ nào việc nấy”. Chúng ta phải biết sắp xếp thời gian một cách khoa học thì việc học tập mới đạt kết quả, sắp thi học kỳ rồi đấy.
30: Năm học mới đã bắt đầu được 1 tháng nhưng vẫn có 3 học sinh lớp chủ nhiệm không mặc đồng phục
=> Cách giải quyết: Cuối giờ học nhắc cả lớp: “Kể từ ngày mai, các em phải mặc đồng phục khi đi học, em nào có lý do đặc biệt thì gặp thầy”.
31: Gọi học sinh lên bảng làm bài tập, học sinh loay hoay, quay xuống dưới cầu cứu
=> Cách giải quyết: Đặt một số câu hỏi gợi ý cho học sinh tìm ra cách giải.
32: Giờ kiểm tra diễn ra được 5 phút thì phát hiện 1 học sinh dùng tài liệu
=> Cách giải quyết: Thu tài liệu và nói: “Thầy phê bình em, nếu em còn tái phạm thầy sẽ buộc phải đánh dấu bài làm của em”.
33: Trống vào lớp, 1 học sinh nghịch chốt cửa, giáo viên phải gõ cửa mới cho vào
=> Cách giải quyết: Chắc là em nào đóng cửa để thầy vào lớp sẽ không còn thời gian kiểm tra bài cũ nữa chứ gì, nếu hôm qua đi dã ngoại thì cứ nói, thầy sẽ không kiểm tra. Em nào đóng cửa không cho thầy vào là hành động vô lễ đấy.
Trên đây là những thông tin về những tình huống sư phạm mà Trường Trung cấp Trường Sơn Buôn Ma Thuật cung cấp. Mọi thông tin chi tiết về chương trình đào tạo này, các thí sinh liên hệ trực tiếp đến địa chỉ:
TRƯỜNG TRUNG CẤP TRƯỜNG SƠN
Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP.Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk
Điện thoại: (0262) 3.553.779 - 8.554.779 - 8.553.779
Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email: [email protected]
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779
Hotline: 0898.487.026 - 0978.11.46.46