Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE

0898.487.026 - 0978.11.46.46

Những điều bạn cần phải biết về ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Cập nhật: 30/05/2019

Trong bài viết dưới đây trường Trung cấp Trường Sơn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống cũng như tiềm năng nghề nghiệp trong tương lai cho sinh viên sau khi ra trường.

>>> Xem thêm:

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì?

Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của đời sống thì những nhu cầu như: ăn ngon, mặc đẹp, thưởng thức văn hóa ẩm thực được mọi người quan tâm nhiều hơn. Đó là lý do khiến cho các nhà hàng, cửa hàng ăn uống và các dịch vụ ăn uống phát triển ngày càng nở rộ hơn.

Với những lợi thế đầy tiềm năng này thì ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trở thành một ngành nghề hấp dẫn của thời đại mới. Từ đề ra những chiến lược, phụ trách về dịch vụ ăn uống cho đến chuyên nghiệp hóa cung cách phục vụ khách hàng trong và ngoài nước đều đòi hỏi vai trò của các chuyên gia về quản lý nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Nhu vậy chúng ta có thể hiểu rằng ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là một trong những ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý khách sạn, nhà hàng với công việc quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện…

Được biết rằng mục tiêu của ngành học này là đào tạo ra nguồn nhân lực có đủ tài năng, chuyên môn và đạo đức để hoạt động và làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống.

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
Bạn sẽ phải thực hành rất nhiều nếu như lựa chọn ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống học gì?

Nếu bạn lựa chọn theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống thì bạn sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng về kinh doanh các dịch vụ về nhà hàng và ẩm thực cùng với những môn chuyên ngành tiêu biểu nhằm mục đích là phục vụ tốt nhất cho nghề nghiệp sau này.

Bên cạnh đó thì sinh viên còn có cơ hội tích lũy cho mình được những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng tìm ra những công thức, món ăn mới lạ phục vụ khách hàng, kỹ năng về quản trị nhà hàng; quản trị dịch vụ ăn uống; xây dựng thực đơn và tổ chức hội nghị, hội thảo, yến tiệc…

Đồng thời thì bạn còn có khả năng hoạch định chiến lược, phụ trách về dịch vụ ăn uống; kế hoạch kinh doanh; chuyên nghiệp hóa cung cách phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế...

Từ đó, kết hợp với kinh nghiệm cũng như sự am hiểu sâu sắc, toàn diện về đặc trưng văn hóa nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng của từng vùng miền, quốc gia thì sinh viên hoàn toàn có thể nâng cao vị trí lên quản lý, định hướng tư duy làm chủ, tự xây dựng và quản lý nhà hàng của riêng mình.

Cụ thể, các môn học chuyên ngành tiêu biểu của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống như sau:

  • Quản trị chất lượng du lịch;
  • Kế toán thương mại - dịch vụ;
  • Phân tích du lịch;
  • Phương pháp xây dựng thực đơn;
  • Dinh dưỡng học;
  • Tâm lý và giao tiếp kinh doanh du lịch;
  • Kỹ thuật chế biến các món ăn Á - Âu;
  • Kỹ thuật pha chế thức uống;
  • Văn hóa ẩm thực...

Để có thể học tập thành công và hiệu quả nhất sau khi lựa chọn ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống thì bạn cũng cần có một số tố chất cũng như những kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Bạn cần phải có sự kiên trì cũng như tính nhẫn nại trong công việc hàng ngày;
  • Bạn cần tập cho mình đức tính bình tĩnh để dễ dàng trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh không như mong muốn;
  • Bạn cần phải là người biết và hiểu tâm lý của khách hàng, muốn vậy thì bạn cần có kinh nghiệm và chuyên môn vững chắc;
  • Bạn cần phải đảm bảo được sức khỏe của mình để đáp ứng cường độ công việc ngày càng cao;
  • Bạn là người năng động, nhạy bén và sáng tạo trong mọi tình huống công việc;
  • Bạn cần phải có khả năng giao tiếp và thành thạo ngoại ngữ phục vụ cho nhu cầu công việc thường xuyên tiếp xúc với khách nước ngoài;
  • Bạn là người ham học hỏi, đam mê khám phá ẩm thực để luôn cập nhật xu hướng ẩm thực trong nước và thế giới...

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống thi khối nào?

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống thi khối nào cũng là một trong những câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn thí sinh hiện nay khi muốn thực hiện ước mơ của bản thân mình trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều tổ hợp môn thi ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống để cho các bạn lựa chọn, vậy nên, nếu bạn đang cảm thấy băn khoăn không biết nên lựa chọn một ngành nghề nào đó thì các bạn học sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ về những tổ hợp xét tuyển đó sao cho phù hợp với năng lực học tập hiện tại của mình hay không bạn nhé!

Sau khi xem xét kỹ lưỡng thì bạn có thể tham khảo danh sách một số tổ hợp môn thi đa dạng của khối ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống dưới đây nhé:

  • A00: Toán, Vật Lý, Hóa;
  • C00: Văn, Sử, Địa;
  • C04: Ngữ văn, Toán, Địa lý;
  • D01: Toán, Văn, Tiếng Anh;
  • D10: Toán, Địa lý, Tiếng Anh;
  • D03: Văn, Toán, Tiếng Trung.

Bên cạnh đó các trường cũng có những chương trình xét tuyển riêng của mình nhằm mục đích tạo thêm cơ hội cho sinh viên theo đuổi ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Được biết, điểm chuẩn ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong năm 2018 thường dao động trong khoảng từ 14 - 22,4 điểm tùy theo phương thức xét tuyển của từng trường và kết quả xét tuyển THPT quốc gia.

Như vậy, các bạn sĩ tử có thể tham khảo thêm cho mình rồi xem năng lực học tập đáp ứng đến đâu để từ đó lựa chọn tổ hợp cũng như trường có điểm chuẩn thích hợp nhé!

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống học ở đâu?

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống học ở đâu uy tín cũng như đảm bảo được các chương trình học tập cũng là câu hỏi băn khoăn của không chỉ các thí sinh mà còn của nhiều phụ huynh hiện nay.

Bởi vậy nên các thí sinh cũng như các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt cân nhắc thật kỹ lưỡng để chọn cho mình một môi trường học tập với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chương trình học tập thích hợp với ngành nghề đào tạo.

Đặc biệt với ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đòi hỏi bạn phải thường xuyên được thực hành các kỹ năng cần thiết, cũng như tiếp xúc với công nghệ hiện đại thì mới có thể nâng cao tay nghề và tích lũy được cho mình những kỹ năng cần thiết phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Dưới đây sẽ là danh sách các trường đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đang được nhiều sinh viên lựa chọn hiện nay mà bạn có thể tham khảo thêm:

- Trường học xét tuyển ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở khu vực miền Bắc:

  • Đại học Hạ Long.

- Trường học xét tuyển ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở khu vực miền Trung:

  • Khoa Du lịch - Đại học Huế.

- Trường học xét tuyển ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở khu vực miền Nam:

  • Đại học Công nghệ TP HCM - HUTECH;
  • Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM;
  • Đại học Công nghiệp TP HCM;
  • Đại học Tài chính - Marketing;
  • Đại học Nguyễn Tất Thành;
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM...
Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống 
Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đem lại những cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai.

Cơ hội việc làm của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống hiện nay đang đòi hỏi nguồn nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công việc vậy nên nó mang đến những cơ hội việc làm trong tương lai vô cùng rộng mở đấy các bạn nhé!

Đặc biệt ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống vẫn luôn là ngành học có cơ hội xin việc dễ dàng trong điều kiện nhiều nhà hàng và khách sạn phát triển không ngừng thì sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ không phải lo bị thất nghiệp và bạn có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc sau đây:

  • Bạn trở thành một chuyên viên tổ chức sự kiện ẩm thực trong các nhà hàng - khách sạn;
  • Bạn có thể làm việc tại các sở ban ngành liên quan đến lĩnh vực nhà hàng, du lịch, văn hóa;
  • Bạn có cơ hội để trở thành một chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều hành tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, chuỗi nhà hàng, trung tâm tổ chức yến tiệc - hội nghị...
  • Bạn cũng có thể trở thành người quản trị nhà hàng, quản trị các dịch vụ chăm sóc khách hàng và marketing cho các nhà hàng, khách sạn...
  • Bạn có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch, tổ chức sự kiện, hội nghị cho đoàn khách trong và ngoài nước;
  • Bạn trở thành một chuyên viên kinh doanh, phát triển các dịch vụ du lịch, khách sạn...
  • Bạn có những có hội để thăng tiến thành giám đốc điều hành, tổ trưởng bộ phận, quản lý bộ phận lập kế hoạch, điều phối nhân sự...
  • Bạn cũng có thể trở thành giảng viên tham gia việc giảng dạy chuyên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại các trường Đại học, Cao đẳng hay các cơ sở giáo dục đào tạo khác...

Về mức lương thu nhập thì ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống nằm trong top các ngành nghề có mức thu nhập khá cao, vào khoảng 8 triệu đồng/tháng chưa tính các khoản trợ cấp, tiền tip từ phía khách hàng dành cho sự đón tiếp, phục vụ tận tình của chính bạn. Thậm chí mức thu nhập của bạn còn có thể cao hơn và nó phụ thuộc vào năng lực cũng như kinh nghiệm làm việc của mỗi người ra sao.

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trường Trung cấp Trường Sơn đã cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan nhất và chính xác nhất về ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống hiện nay và đặc biệt là nó đem lại những cơ hội việc làm rộng mở nào trong tương lai sau này cho những sinh viên mới ra trường cùng mức lương ổn định vô cùng hấp dẫn cũng như cơ hội thăng tiến cao trong công việc.

Tuy nhiên bạn cần phải biết rằng ngành nghề này đòi hỏi bạn cần phải thường xuyên thực hành các kỹ năng, thành thạo chúng để không mắc sai lầm hay xảy ra sai sót khi đón tiếp khách hàng, từ đó bạn có thể dễ dàng tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm công việc quý báu đem lại cơ hội thăng tiến nghề nghiệp trong tương lai cao hơn! Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn!

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  [email protected] 
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779 

Hotline: 0898.487.026 -  0978.11.46.46

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status