Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE

0898.487.026 - 0978.11.46.46

Acyclovir là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Acyclovir bạn nên biết

Cập nhật: 10/06/2019

Acyclovir được biết là một loại thuốc kháng virus hiệu quả được nhiều bác sĩ khuyên dùng hiện nay, tuy nhiên bạn cần theo dõi bài viết dưới đây để biết được tác dụng, liều lượng sử dụng cũng như công dụng cụ thể của thuốc acyclovir này nhé!

>>> Xem thêm:

Acyclovir là thuốc gì?

Được biết, Acyclovir chính là loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng da do một số loại virus, vi khuẩn độc hại gây ra. Đặc biệt là nó có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các trường hợp bệnh như: Zona (do virut Zona zoster gây ra), bệnh thủy đậu và các bệnh vết loét xung quanh miệng... Bên cạnh đó thì thuốc Acyclovir còn được dùng để chữa trị các trường hợp như: Mụn rộp, mụn nước ở mặt hoặc môi.

Về cơ chế hoạt động thì thuốc Acyclovir hoạt động bằng cách ngăn chặn sự lây lan của virus herpes trong cơ thể nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian bùng phát các căn bệnh zona, thủy đậu, viêm loét.

Đặc biệt, thuốc Acyclovir còn giúp các vết loét trên cơ thể lành nhanh hơn, đồng thời giữ cho vết loét mới không lớn hơn. Ngoài ra đối với các bạn có hệ miễn dịch yếu thì thuốc Acyclovir có thể làm giảm nguy cơ của vi khuẩn, virus lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Tóm lại thì thuốc Acyclovir được đánh giá là an toàn và hiệu quả đối các trường hợp bị bệnh ngoài da.

Bạn có thể tham khảo thuốc Acyclovir có các dạng và hàm lượng như sau:

  • Dạng viên nang, thuốc uống với hàm lượng cụ thể: acyclovir 200mg, acyclovir 400mg, acyclovir 800mg.
  • Dạng dung dịch, thuốc tiêm với hàm lượng là: 50mg/ml (10ml, 20ml);
  • Dạng dung dịch được tái tạo, thuốc tiêm với hàm lượng là: 500mg, 1000mg;
  • Dạng hỗn dịch, thuốc uống với hàm lượng là: 200mg/5ml (473ml);
  • Dạng Acyclovir bôi;
  • Dạng Acyclovir cream.

Nếu bạn muốn thuốc giữ nguyên được công dụng thì bạn nên bảo quản thuốc ở những nơi có nhiệt độ phòng ổn định, tránh ẩm ướt, ánh sáng và đặc biệt là bạn không được để thuốc ở nhà tắm hoặc tủ lạnh.

acyclovir
Thuốc Acyclovir dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng da do một số loại virus, vi khuẩn độc hại gây ra.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Acyclovir

Dưới đây sẽ là những hướng dẫn sử dụng thuốc Acyclovir mà bạn cần phải tuyệt đối lưu ý:

  • Bạn có thể uống thuốc kèm hoặc không kèm thức ăn và phải lưu ý rằng các liều thường kéo dài từ 2 - 5 lần một ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt là bạn nên uống nhiều nước khi dùng thuốc này trừ khi có sự hướng dẫn khác từ phía bác sĩ.
  • Nếu sử dụng thuốc dạng lỏng thì bạn cần phải lắc chai thật kỹ trước khi sử dụng và bạn có thể đo liều dùng bằng dụng cụ chuyên dụng. Đặc biệt là bạn không dùng muỗng lấy thức ăn để đo lượng thuốc vì nó sẽ làm bạn lấy không đúng liều lượng khi sử dụng thuốc.
  • Thuốc Acyclovir hoạt động tốt nhất khi bạn bắt đầu có những dấu hiệu bệnh và uống thuốc ngay theo sự chỉ dẫn từ phía bác sĩ. Bạn cần ghi nhớ rằng thuốc này sẽ không phát huy hết tác dụng nếu bạn bỏ giữa chừng.
  • Được biết, liều lượng của thuốc Acyclovir được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người cụ thể ra sao. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì sẽ dựa theo chỉ số cân nặng.
  • Thuốc Acyclovir sẽ phát huy được hết tác dụng khi nồng độ thuốc trong cơ thể của bạn được giữ ở mức ổn định, bạn uống các liều với khoảng cách đều nhau và đặc biệt là bạn phải dùng thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày, đây đều là những lưu ý mà bạn cần phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn từ phía bác sĩ.
  • Bạn cần phải tiếp tục sử dụng thuốc cho đến khi đã kết thúc toàn bộ liều lượng theo quy định. Bạn cần lưu ý rằng không được thay đổi liều hoặc ngưng dùng thuốc sớm mà không có ý kiến nào từ phía bác sĩ. Đặc biệt là bạn nên báo cho bác sĩ nếu tình trạng bệnh của bạn vẫn tiếp diễn hoặc trở nên xấu đi.

Liều dùng thuốc Acyclovir như thế nào?

1. Liều dùng Acyclovir cho người lớn

  • Với những người bị mắc bệnh Herpes Simplex - niêm mạc/Hệ miễn dịch sẽ sử dụng thuốc Acyclovir như sau:

- Về đường uống: Trong giai đoạn đầu bạn sẽ dùng 200mg uống mỗi 4 giờ, 5 lần/ngày, sử dụng trong 10 ngày hoặc 400mg uống 3 lần/ngày hoặc 200mg uống 5 lần/ngày, sử dụng trong 7-10 ngày.

Ở giai đoạn bệnh đã tái phát thì bạn dùng 200mg uống trong 4 giờ, cụ thể 5 lần/ngày sử dụng trong 5 ngày hoặc dùng 400mg uống 3 lần/ngày, sử dụng trong 5 ngày hoặc dùng 800mg uống 3 lần/ngày, sử dụng trong 2 ngày.

- Với những người bị nhiễm orolabial HSV thì dùng 400ml uống 5 lần/ ngày, sử dụng trong 5 ngày.

- Với những người cần phải tiêm tĩnh mạch thì giai đoạn đầu sẽ dùng 5-10mg/kg cân nặng truyền vào tĩnh mạch sau mỗi 8 giờ, sử dụng trong 5-7 ngày.

  • Với những người bị mắc bệnh herpes simplex - niêm mạc/suy giảm hệ miễn dịch sẽ sử dụng thuốc Acyclovir như sau:

- Về đường uống: Bạn sẽ phải dùng 400mg mỗi liều cách nhau 8 giờ, sử dụng trong 7-14 ngày.

Còn với đường tiêm tĩnh mạch thì bạn sẽ dùng 5mg/kg truyền vào tĩnh mạch mỗi liều cách nhau 8 giờ, sử dụng trong 7-14 ngày.

Còn ở giai đoạn bùng phát thì bạn sẽ dùng 200mg uống cách nhau 4 giờ, chia thành 5 lần/ngày và sử dụng từ 5-10 ngày hoặc dùng 400mg uống 3 lần/ngày, sử dụng trong 5-20 ngày hoặc sử dụng trong 7-14 ngày.

- Với quá trình điều trị orolabial HSV cho người nhiễm HIV thì sẽ dùng 400mg chia uống 3 lần/ngày, sử dụng trong 5-10 ngày hoặc sử dụng trong 7-14 ngày.

  • Với người bị Herpes Simplex viêm não thì sẽ dùng 10-15 mg/kg cân nặng truyền vào tĩnh mạch, mỗi liều cách nhau 8 giờ, sử dụng trong 10-21 ngày.
  • Với người bị bệnh Herpes Simplex - ngăn chặn mà có hệ miễn dịch bình thường sẽ dùng 400mg uống 2 lần/ngày, hoặc 200mg uống 3-5 lần/ngày.
  • Với người bị bệnh zona thần kinh thì sẽ sử dụng 800mg uống cách liều 4 giờ, 5 lần/ngày, sử dụng trong 7-10 ngày với tình trạng bệnh cấp tính. Còn với người bị suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng thì cần phải dùng 10mg/kg cân nặng truyền vào tĩnh mạch cách liều 8 giờ, sử dụng trong 7-14 ngày.
  • Với bệnh nhân bị bệnh zona thủy đậu có hệ miễn dịch bình thường thì sẽ uống 800mg, uống 4 lần/ngày, sử dụng trong 5 ngày. Còn nếu sau khi hết sốt, không liên quan đến nội tạng thì bệnh nhân có thể được chuyển sang liều 800mg, uống 4 lần/ngày.

2. Liều dùng cho trẻ em

  • Với trẻ bị mắc bệnh Herpes Simplex mà dưới 3 tháng tuổi thì dùng 10-20 mg/kg hoặc 500 mg/m2 da truyền vào tĩnh mạch cách liều 8 tiếng uống, liên tục trong khoảng thời gian là 10-21 ngày. Còn nếu là trẻ sơ sinh thiếu tháng thì sẽ dùng liều 10mg/kg.
  • Với những trẻ bị mắc bệnh Herpes Simplex - niêm mạc/miễn dịch chủ trong độ tuổi từ 3-11 tuổi sẽ dùng 1-20mg/kg đường uống 4 lần/ngày hoặc 8-16mg/kg đường uống 5 lần/ngày trong vòng 7-10 ngày.
  • Với trẻ bị mắc bệnh Herpes Simplex - niêm mạc/suy giảm hệ miễn dịch thì đường uống sẽ dùng 1g uống mỗi ngày chia làm 3-5 liều, sử dụng trong 7-14 ngày.

Còn nếu truyền vào tĩnh mạch với trẻ 3-11 tuổi thì dùng 5-10 mg/kg hoặc 250-500 mg/m2 dùng trong vòng 7-14 ngày, với trẻ từ 12 tuổi trở lên, trên 40 kg thì phải dùng liều của người lớn.

  • Với những trẻ bị bệnh Herpes Simplex viêm não từ 3-11 tuổi thì sẽ dùng 10-20mg/kg hoặc 500mg/m2 truyền vào tĩnh mạch trong vòng 10-21 ngày. Còn đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên thì sẽ dùng liều người lớn.
  • Với những trẻ bị bệnh Herpes Simplex - ngăn chặn dưới 12 tuổi thì uống 80mg/kg/ngày chia thành 3-4 lần/ngày, trẻ trên 12 tuổi dùng liều người lớn.
  • Với những trẻ bị mắc bệnh zona thần kinh từ 12 tuổi trở lên sẽ uống 800mg sau mỗi 4 giờ, 5 lần/ngày trong vòng 5-10 ngày. Còn bệnh nhân nhiễm HIV sẽ dùng 20mg/kg, uống 4 lần/ngày, sử dụng trong 7-10 ngày.
acyclovir
Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về liều dùng của thuốc Acyclovir để sử dụng sao cho thật đúng cách.

Tác dụng phụ của thuốc Acyclovir như thế nào?

Khi sử dụng thuốc Acyclovir thì người bệnh sẽ thấy một số tác dụng phụ tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ thể của mỗi người, tuy nhiên bạn cần phải lưu ý những trường hợp dưới đây:

Bạn cần phải đi cấp cứu ngay nếu gặp phải những dấu hiệu dị ứng cụ thể sau đây:

  • Bạn bị Phát ban;
  • Bạn cảm thấy khó thở;
  • Bạn bị sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng...

Bạn cần phải gọi ngay cho bác sĩ nếu thấy những biểu hiện bất thường cụ thể sau đây:

  • Bạn cảm thấy đau phía dưới lưng;
  • Bạn đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không tiểu được;
  • Bạn dễ bị bầm tím hoặc chảy máu;
  • Bạn cảm thấy sức khỏe yếu đi một cách bất thường...

Ngoài ra thì bạn cũng nên lưu ý một số các tác dụng phụ khác cụ thể như sau:

  • Bạn cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, chán ăn hay đau bụng;
  • Bạn bị đau đầu và cảm giác mê sảng;
  • Bạn bị phù bàn tay hoặc bàn chân...

Tuy nhiên bạn cần biết rằng không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên, thậm chí là có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác mà trong bài viết chưa đề cập đến. Vậy nên trong mọi trường hợp bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Acyclovir

Trước khi dùng thuốc thuốc Acyclovir, bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

Bạn cần phải báo ngay với bác sĩ nếu bị dị ứng với thuốc Acyclovir, và thuốc acyclovir (Valtrex) hoặc bất kỳ thành phần trong của thuốc Acyclovir.

Bạn cũng cần phải báo với bác sĩ những thuốc được kê toa và không kê toa, chất bổ, các chất dinh dưỡng và sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định sẽ dùng. Cụ thể như bạn cần lưu ý một số thành phần thuốc:

  • Thuốc kháng sinh chống nấm (Fungizone);
  • Thuốc kháng sinh aminoglycoside như: amikacin (Amikin), gentamicin (Garamycin), kanamycin (Kantrex), neomycin (Nes-RX, Neo-Fradin), paramomycin (Humatin), streptomycin, và tobramycin (Tobi, Nebcin);
  • Aspirin và các thuốc NSAID khác như ibuprofen (Advil, Motrin) và naproxen (Aleve, Naprosyn);
  • Pentamidine (NebuPent);
  • Probenecid (Benemid);
  • Sulfonamid như sulfamethoxazol và trimethoprim (Bactrim).

Bạn cũng cần phải báo ngay với bác sĩ nếu bạn đang mang thai, dự tính mang thai hay đang cho con bú để có thể nhận được sự hướng dẫn sử dụng thuốc cụ thể và chính xác nhất từ phía bác sĩ.

Còn nếu bạn đang dùng thuốc Acyclovir để điều trị herpes sinh dục thì bạn nên biết rằng herpes sinh dục có thể lây lan qua đường tình dục ngay cả khi bạn không có mụn nước và thậm chí cả khi bạn đang dùng thuốc Acyclovir. Vậy nên bạn cần nói chuyện với bác sĩ để biết được cách ngăn chặn sự lây lan của herpes sinh dục cũng như quá trình điều trị.

Khi bạn điều trị bệnh bằng thuốc Acyclovir thì bạn cần được điều trị càng sớm càng tốt sau khi thấy xuất hiện những triệu chứng đầu tiên như: ngứa, rát, mụn nước...

Khi nhiễm Herpes sẽ rất dễ lây lan và lây nhiễm sang người khác, vậy nên bạn cần tránh tiếp xúc với khu vực lây nhiễm, tránh chạm vào khu vực bị nhiễm bệnh rồi lại chạm vào mắt bạn. Điều bạn cần làm là phải rửa tay thường xuyên để tránh truyền bệnh cho người khác.

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc thì hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp thì bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cần tuyệt đối lưu ý rằng không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Như vậy, trong bài viết bên trên thì trường Trung cấp Trường Sơn đã tổng hợp đầy đủ những thông tin quan trọng nhất về thuốc Acyclovir. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và để an toàn cho sức khỏe, bạn không nên tự ý uống thuốc mà nên đến gặp bác sĩ thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  [email protected] 
Điện thoại: 0262 8554 779 - 0262 8553 779 

Hotline: 0898.487.026 -  0978.11.46.46

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status