Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE 0967 514 614 - 0949 15 90 90

Rèn luyện Nghiệp vụ Sư phạm ở tiểu học là rèn luyện những kỹ năng gì?

Cập nhật: 11/12/2018

Nghiệp vụ sư phạm là gì?

Là chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng và các phương pháp giảng dạy cho những người có mong muốn được làm việc trong ngành giáo dục nhưng chưa qua đào tạo chuyên môn về sư phạm. 

Dù tốt nghiệp đại học, cao đẳng hay trung cấp về bất cứ chuyên ngành nào, bạn vẫn có thể trở thành giáo viên khi tham gia khóa nghiệp vụ sư phạm, thời gian chỉ từ 2 – 3 tháng.

Hiểu thế nào về rèn luyện nghiệp vụ sư phạm?

Dạy học là một trong những nghề có tính chất đặc biệt, bởi đối tượng dạy học chính là những thế hệ học sinh đang trong giai đoạn phát triển và hình thành nhân cách, nội tâm phong phú, nhạy cảm. Nhiệm vụ của người thầy giáo là dạy học và giáo dục, góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực, nhân cách cho học sinh, do đó nghề dạy học rất sáng tạo, nhân văn, cao quý và vinh quang.

Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm còn gọi là “rèn” nghề, hay nói cách khác chính là quá trình rèn luyện liên tục, giúp sinh viên trau dồi được những kỹ năng, năng lực sư phạm cốt lõi. Đây cũng là khâu liên kết giữa lý thuyết với thực hành một cách liên tục và khoa học. Điều này đã được chứng minh qua thực tiễn, nếu trong quá trình đào tạo sinh viên được rèn luyện nghiệp vụ sư phạm bài bản, khoa học sẽ có năng lực nghề vững vàng,  được các địa phương tuyển dụng và ổn định nghề nghiệp khi ra trường.

Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở tiểu học là điều cần thiết của giáo viên.

Nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở tiểu học

Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm ở tiểu học chính là rèn luyện các kỹ năng sư phạm cần thiết, trong đó có kỹ năng cốt lõi, thiết yếu là Thiết kế và tổ chức học sinh hoạt động, học tập, bao gồm:

  • Kỹ năng phân tích sư phạm bài học
  • Kỹ năng thiết kế bài học
  • Kỹ năng lựa chọn và sử dụng tối ưu các phương pháp – kỹ thuật dạy học thích hợp với trình độ học sinh
  • Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ sư phạm chuẩn mực
  • Kỹ năng tự làm, sử dụng thiết bị dạy học

Do vậy, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm nói chung và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở tiểu học nói riêng là quá trình song song với quá trình dạy học (mỗi bài học, hệ thống bài học, môn học), cùng việc đánh giá và tự đánh giá hiệu quả của quá trình đó…sẽ giúp giáo viên điều chỉnh, tối ưu hóa sản phẩm nghiệp vụ của mình hướng tới sự tiến bộ.

Kỹ năng phân tích sư phạm bài học

Đây là kỹ năng quan trọng đặc trưng của giáo viên tiểu học. Phân tích sư phạm bài học là khai thác nội dung bài học cả về kiến thức, kỹ năng, phát hiện những mối liên hệ sâu sắc giữa các bài học nói chung, qua đó tìm kiếm, lựa chọn và sử dụng kỹ thuật dạy học thích hợp.

Các thao tác sư phạm bài học thông dụng bao gồm:

  • Xác định mục tiêu bài học trong hệ thống chương trình môn học, xác định mục tiêu bài học mà học sinh cần đạt.
  • Xem xét dụng ý trình bày mạch kiến thức của sách giáo khoa, từ đó hình thành khái niệm, kiến thức – kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh.
  • Khai thác đào sâu, mở rộng kiến thức
  • Lường trước được sai lầm học sinh có thể mắc phải và đề xuất (dự phòng) cách xử lý.
  • Liên hệ thực tế bài học, nội dung sách giáo khoa.
  • Chuẩn bị thiết bị dạy học, thực hành thí nghiệm (nếu có).

Thiết kế bài học và tổ chức hoạt động học tập

Việc thiết kế và tổ chức học sinh hoạt động học tập tích cực trong từng bài học/tiết học đòi hỏi phải định ra một hệ thống làm việc để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Để thiết kế được hệ thống việc làm, các thao tác cần có là:

  • Phân tích sư phạm bài học một cách kỹ lưỡng
  • Lựa chọn sử dụng linh hoạt các phương pháp – kỹ thuật dạy học
  • Sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học

Tổ chức hoạt động học tập tích cực cho học sinh

Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở tiểu học, giáo viên được rèn luyện các kỹ năng cần thiết...

Muốn tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo hướng tích cực hóa, giáo viên cần phải vận dụng thiết kế với trình độ kỹ năng và sự linh hoạt cần thiết.

  • Giao việc rõ ràng cho học sinh và dành đủ thời gian cho các em suy nghĩ
  • Tất cả học sinh phải thực sự rèn luyện kỹ năng lao động học tập tích cực một cách tự giác
  • Kiểm soát tình hình làm việc của học sinh để biết và can thiệp đúng lúc trong những trường hợp cụ thể

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ sư phạm chuẩn mực

  • Khi lên lớp giáo viên nên nói gọn, rõ ràng và trong sáng, khúc chiết, hấp dẫn học sinh, âm lượng nên vừa phải.
  • Bỏ các tật lặp lại khó nghe như “làm cho cô”, “cho cô biết”, “hỏi cả lớp...”
  • Muốn mẫu mực về ngôn ngữ sư phạm, giáo viên không thể không tự rèn luyện thường xuyên các kỹ năng nghe, nói, đọc , viết.

Kỹ năng tự làm, sử dụng thiết bị dạy học

Đây cũng là kỹ năng cần thiết của giáo viên, ngoài các kỹ năng trên. Giáo viên có thể tự chuẩn bị các thiết bị dạy học, thực hành thí nghiệm (nếu có) để đứng lớp.

Các kỹ năng trên đều rất cần thiết đối với giáo viên tiểu học khi đứng lớp. Tuy nhiên, để trở thành một người thầy giáo giỏi, ưu tú ngoài những kỹ năng trên, giáo viên cần phải vừa công tác vừa rút kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học giáo dục, học tập đồng nghiệp và luôn luôn kiểm tra, đánh giá bản thân nhằm không ngừng điều chỉnh và hoàn thiện nhân cách sư phạm.

Trên đây là thông tin về rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm ở tiểu học mà Trường Trung cấp Trường Sơn tổng hợp. ọi thông tin chi tiết liên hệ trực tiếp đến địa chỉ:

TRƯỜNG TRUNG CẤP TRƯỜNG SƠN

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP.Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk

Điện thoại: (0262) 3.553.779 - 8.554.779 - 8.553.779

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
3 điều thiệt thòi khi quy định mới về giáo dục chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 3 điều thiệt thòi khi quy định mới về giáo dục chính thức có hiệu lực từ ngày... Từ 25/12/2019, công chức cấp xã phải có bằng Đại học Từ 25/12/2019, công chức cấp xã phải có bằng Đại học Học Nghiệp vụ sư phạm ở đâu? Học Nghiệp vụ Sư phạm có đi dạy được không? Học Nghiệp vụ sư phạm ở đâu uy tín, chất lượng? Học Nghiệp vụ sư phạm có đi dạy được... Các quy định về chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm Là khóa đào tạo ngắn, chỉ từ 2 - 3 tháng, học viên được cấp chứng chỉ bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm... Nghiệp vụ sư phạm là gì, Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên cao đẳng - đại học đào tạo thế nào? Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên cao đẳng - đại học là điều kiện bắt buộc để đứng lớp. Đối... Hướng dẫn thí sinh cách điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học Sau đây là hướng dẫn thí sinh chi tiết cách ghi hồ sơ điều chỉnh xét tuyển nguyện vọng vào các... Nghiên cứu điều chỉnh quy định về chế độ làm việc, định mức giáo viên Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Bộ GD&ĐT nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh Ninh Thuận,... Tuyển sinh Lập trình viên Quốc tế Aptech ACCP năm 2019 Thông báo tuyển sinh Lập trình viên Quốc tế Aptech ACCP năm 2019Trung tâm đào tạo Lập trình viên...
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  tctruongsondaklak@gmail.com 
Điện thoại: 0262 8553 779 - 0262 8554 779 

Hot line: 0967 514 614 - 0949 15 90 90

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status