Trung cấp Trường Sơn
HOTLINE 0967 514 614 - 0949 15 90 90

Bài tập Nghiệp vụ sư phạm mầm non về tổ chức trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo

Cập nhật: 07/01/2019

Nghiệp vụ Sư phạm mầm non là khóa học đào tạo kiến thức, kỹ năng và các phương pháp giảng dạy đối với những người muốn trở thành giáo viên mầm non.

Nghiệp vụ sư phạm mầm non là gì?

Nghiệp vụ Sư phạm mầm non là khóa học đào tạo kiến thức, kỹ năng và các phương pháp giảng dạy đối với những người yêu thích trẻ nhỏ và mong muốn được trở thành giáo viên mầm non nhưng chưa qua đào tạo nghiệp vụ mầm non, bao gồm:

+ Cán bộ công chức, viên chức, giáo viên hiện đang công tác tại các cơ sở Giáo dục mầm non hoặc các trường tư thục nhưng chưa qua bồi dưỡng nghiệp vụ mầm non.

+ Sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp ở nhiều chuyen ngành nhưng có nguyện vọng trở thành giáo viên mầm non.

Nghiệp vụ sư phạm mầm non là khóa học ngắn hạn cho những người muốn đứng lớp.

Bài tập Nghiệp vụ sư phạm mầm non tổ chức trò chơi học tập cho trẻ 5 – 6 tuổi

Mục tiêu

- Thông qua trò chơi, trẻ rèn luyện được tính độc lập và sáng tạo

- Trẻ giải quyết nhiệm vụ học tập dưới hình thức nhẹ nhàng, thoải mái để dễ dàng vượt qua những khó khăn trở ngại nhất định.

- Trẻ tiếp nhận nhiệm vụ học tập như nhiệm vụ chơi

- Trò chơi học tập vừa là phương tiện dạy học vừa là hình thức dạy học cho trẻ

- Với trò chơi Toán học còn giúp trẻ phát triển các nét, các phẩm chất của tính cách, các tư duy toán học, tính độc lập, thông minh, linh hoạt và sáng tạo.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu lý luận về trò chơi học tập hình thành những biểu tượng về hình khối cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuối;

- Quan sát tự nhiên để xác định thực trạng việc tổ chức các trò chơi học tập cho trẻ mầm non;

- Phương pháp trò chuyện để phỏng vấn giáo  viên và trẻ mẫu giáo lớn;

- Phương pháp thực nghiệm: Tổ chức các trò chơi học tập nhằm hình thành những biểu tượng về hình khối cho trẻ.

Nội dung nghiên cứu

- Bản chất của biểu tượng và biểu tượng của trẻ mẫu giáo:

+ Bản chất của biểu tượng: Biểu tượng là những hình ảnh của sự vật và hiện tượng nảy sinh ra trong não khi sự vật và hiện tượng đó không còn tác động trực tiếp đến các giác quan nữa. Biểu tượng là kết quả của sự chế biến và tổng hợp, khái quát những hình tượng do tri giác đã tạo ra.

+ Biểu tượng của trẻ mẫu giáo: Theo nghiên cứu của ông Piagiê, trẻ khổng 17 – 18 tháng tuổi đã có thể có những biểu hiện của biểu tượng cụ thể. Trẻ biết quan sát hành động của người khác, kể lại, nhớ lại và bắt chước. Các mức độ biểu tượng của trẻ như sau:

  • Mức độ 1: nhận biết
  • Mức độ 2: nhớ lại
  • Mức độ 3:sử dụng độc lập, chủ động những biểu tượng vốn có.
  • Mức độ 4: tái hiện sáng tạo và phát triển biểu tượng của trẻ mẫu giáo.

- Nhiệm vụ hình thành biểu tượng về hình khối cho trẻ mẫu giáo lớn:

+ Hình thành cho trẻ các biểu tượng về hình khối vật chất;

+ Bồi dưỡng, phát triển khả năng quan sát, rèn luyện các tư duy so sánh, phân tích tổng hợp;

+ Dạy trẻ nhận biết mối quan hệ về hình khối;

+ Dạy trẻ biết sử dụng chính xác từ diễn đạt các mối quan hệ về hình khối;

+ Dạy trẻ các thao tác đo lường đơn giản.

- Hoạt động học tập của trẻ mẫu giáo và sự hình thành biểu tượng về kích thước:

Bài tập Nghiệp vụ sư phạm mầm non nhằm rèn luyện tính độc lập, sáng tạo cho trẻ.

+ Hoạt động học tập của trẻ mẫu giáo: Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động học tập sẽ hình thành dần ở tuổi học sinh phổ thông. Tuy nhiên, trong hoạt động vui chơi ở trẻ mẫu giáo đã xuất hiện yếu tố của hoạt động học tập. Hiện nay, các cô giáo trường mầm non cũng tổ chức dạy học theo hình thức tổ chức đặc biệt là Tiết học với thời gian dạy tăng dần theo lứa tuổi: Mẫu giáo bé từ 15 – 20 phút; mẫu giáo nhỡ 20 – 25 phút; mẫu giáo lớn từ 25 – 30 phút. Ở trường mầm non, tiết học chính là hoạt động học tập.

- Tổ chức tục học Toán cho trẻ mẫu giáo lớn:

+ Hình thành và rèn luyện một số kỹ năng, thói quen trong học tâp;

+ Thông qua việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ với đồ vật để rèn luyện những kỹ năng, kiến thức cần thiêt.

+ Cấu trúc môn học Toán gồm 3 phần:

  • Phần 1: Ôn tập cũng cố kiến thức, kỹ năng đã học có liên quan hỗ trợ giải quyết yêu cầu của phần 2
  • Phần 2: Hình thành những biểu tượng mới
  • Phần 3: Vận dụng kỹ năng vào hoạt động khác.

Hoạt động vui chơi và sự hình thành biểu tượng hình khối cho trẻ mẫu giáo lớn

- Hoạt động vui chơi: Là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, phù hợp với nhu cầu, khả năng và hứng thú của trẻ tạo ra những nét tâm lý đặc trưng cho lứa tuổi mẫu giáo. Hoạt động vui chơi của trẻ hiện nay rất đa dạng, gồm các loại trò chơi khác nhau:

  • Trò chơi đóng vai trò theo chủ đề
  • Trò chơi lắp ghép, xây dựng
  • Trò chơi đóng kịch
  • Trờ chơi học tập
  • Trò chơi vận động

- Trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo:

+ Trò chơi học tập: là trò chơi có luật và có nội dung định trước. Là trò chơi nhận thức hướng tới sự mở rộng chính xác hóa, hệ thống hóa biểu tượng của trẻ về thế giới xung quanh, hướng đến sự phát triển các năng lực trí tuệ…

+ Các loại trò chơi học tập: Trò chơi với đồ vật và tranh ảnh; trò chơi học tập bằng lời nói; trờ chơi vừa dùng lời nói vừa dùng đồ vật.

+ Tổ chức trò chơi học tập: khi tổ chức trò chơi học tập cần lưu ý

  • Chú ý đến mục đích dạy học vừa chú ý đến mục đích giáo dục (rèn luyện phẩm chất đạo đức, quy tắc ứng xử).
  • Giúp trẻ nắm vững luật chơi. Tùy vào lứa tuổi và mức độ của trò chơi, cô giáo có thể giải thích luật chơi, làm mẫu, hướng dẫn nhóm nhỏ các trẻ chơi sau đó mới tới nhóm khác…

Trên đây là những thông tin về Nghiệp vụ Sư phạm mầm non và bài tập Nghiệp vụ sư phạm mầm nonTrường Trung cấp Trường Sơn đã tổng hợp. 

(Tổng hợp)

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH
===
3 điều thiệt thòi khi quy định mới về giáo dục chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 3 điều thiệt thòi khi quy định mới về giáo dục chính thức có hiệu lực từ ngày... Từ 25/12/2019, công chức cấp xã phải có bằng Đại học Từ 25/12/2019, công chức cấp xã phải có bằng Đại học Học Nghiệp vụ sư phạm ở đâu? Học Nghiệp vụ Sư phạm có đi dạy được không? Học Nghiệp vụ sư phạm ở đâu uy tín, chất lượng? Học Nghiệp vụ sư phạm có đi dạy được... Các quy định về chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm Là khóa đào tạo ngắn, chỉ từ 2 - 3 tháng, học viên được cấp chứng chỉ bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm... Nghiệp vụ sư phạm là gì, Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên cao đẳng - đại học đào tạo thế nào? Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên cao đẳng - đại học là điều kiện bắt buộc để đứng lớp. Đối... Hướng dẫn thí sinh cách điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học Sau đây là hướng dẫn thí sinh chi tiết cách ghi hồ sơ điều chỉnh xét tuyển nguyện vọng vào các... Nghiên cứu điều chỉnh quy định về chế độ làm việc, định mức giáo viên Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Bộ GD&ĐT nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh Ninh Thuận,... Tuyển sinh Lập trình viên Quốc tế Aptech ACCP năm 2019 Thông báo tuyển sinh Lập trình viên Quốc tế Aptech ACCP năm 2019Trung tâm đào tạo Lập trình viên...
Trung cấp Trường Sơn
===

Địa chỉ: Số 164 - Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đăk Lăk
Website: trungcaptruongson.edu.vn
Email:  tctruongsondaklak@gmail.com 
Điện thoại: 0262 8553 779 - 0262 8554 779 

Hot line: 0967 514 614 - 0949 15 90 90

 

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status